Tại Việt Nam, ngày càng có nhiều nhà hàng được mở ra rầm rộ và dày đặc, lĩnh vực F&B sôi động vô cùng. Chúng ta dễ dàng cảm nhận được sức hot của ngành này, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về thưởng thức ẩm thực, ăn uống và sử dụng các dịch vụ tại nhà hàng của khách hàng, thì phần mềm quản lý nhà hàng là một trợ thủ đắc lực.
Tuy nhiên, việc lựa chọn phần mềm quản lý nhà hàng nào tốt nhất và phù hợp với mô hình kinh doanh vẫn là vấn đề nan giải của các quản lý nhà hàng. Vậy đâu là phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất trong thị trường hiện nay?
1. Phần mềm quản lý nhà hàng
Phần mềm quản lý nhà hàng là phần mềm được xây dựng nhằm hỗ trợ kinh doanh nhà hàng hiệu quả hơn, xử lý các nghiệp vụ bán hàng và quản trị chuyên nghiệp, giúp tiết kiệm nhân lực, thời gian và chi phí. Một số tính năng của phần mềm quản lý nhà hàng có thể kể đến như: gọi món và thanh toán, quản lý đơn hàng, phân quyền và quản lý nhân viên, theo dõi doanh thu, chi phí hay kiểm soát nguyên vật liệu,…

Những tính năng tiêu biểu của phần mềm quản lý nhà hàng nói chung là nghiệp vụ bán hàng, phân quyền và quản lý nhân viên, kiểm soát nguyên vật liệu, quản lý đơn hàng, thiết lập báo cáo chi phí và doanh thu,… Ngoài ra, mỗi nhà cung cấp phần mềm có thể đưa ra một số tính năng khác nhau nhất định.
Bên cạnh đó, với xu hướng chuyển đổi số và quản lý từ xa, các phần mềm quản lý nhà hàng hiện nay thường cung cấp các tiện ích để các nhà quản lý có thể theo dõi hoạt động kinh doanh mọi lúc mọi nơi mà không cần có mặt trực tiếp tại cửa hàng.
Hiện nay, có rất nhiều các phần mềm quản lý nhà hàng trong và ngoài nước trên thị trường. Tuy nhiên, về cơ bản có thể phân phân thành các loại sau:
– Dựa theo nền tảng công nghệ: Phần mềm quản lý nhà hàng dạng On-premises (dạng cài đặt, thường có ưu điểm là tính ổn định cao, bảo mật tốt, khả năng quản lý chuỗi tốt nhưng chi phí triển khai cao) và phần mềm quản lý nhà hàng dạng Cloud (sử dụng được trên nhiều thiết bị, chi phí rẻ nhưng tính ổn định không cao so với dạng cài đặt).
– Dựa trên tính năng: Phần mềm quản lý bán hàng và Phần mềm quản lý nhân sự nhà hàng.
2. Lợi ích của phần mềm quản lý nhà hàng
- Nhà hàng vận hành có tổ chức hơn: Phần mềm quản lý quán ăn, nhà hàng giúp nhà hàng quản lý hàng tồn kho, thay đổi thực đơn linh hoạt, hỗ trợ lập lịch hẹn và thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng khác.
- Gia tăng mức độ trung thành của khách hàng: Một số phần mềm còn có khả năng cung cấp mã giảm giá, quà tặng kèm… để tạo ra sự bất ngờ, tăng cường tương tác với khách hàng để giữ chân họ.
- Tối ưu hệ thống: Phần mềm quản lý nhà hàng giúp cải thiện hiệu quả của hệ thống, góp phần tối ưu không gian truy cập khi sử dụng các trạm nhỏ và hiệu quả hơn.
- Phục vụ, dịch vụ nhanh hơn: Phục vụ bàn nhanh hơn là giảm nhiều hơn những sai sót, và cải thiện giao tiếp giữa các bộ phận tiền sảnh (lễ tân, phục vụ bàn…) và hậu sảnh (kế toán, nhân sự, kỹ thuật…).
- Thanh toán tự động: Nếu không có phần mềm quản lý khách sạn, việc thanh toán sẽ trở nên khó khăn, chậm chạp, thiếu an toàn.
3. Phần mềm quản lý nhà hàng iPOS – lựa chọn ưa chuộng của nhiều người kinh doanh
Hiện nay, phần mềm quản lý iPOS đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của các chủ kinh doanh nhà hàng. iPOS.vn là đơn vị cung cấp các giải pháp quản lý bán hàng chuyên biệt và toàn diện dành cho ngành kinh doanh F&B tại Việt Nam. Đến nay iPOS.vn đã có 10 năm kinh nghiệm đồng hành cùng hơn 50.000 nhà hàng, quán cafe, trà sữa,… lớn nhỏ, trong đó có thể kể đến một số thương hiệu lớn như The Coffee House, Cộng Cà Phê, Lẩu Phan, Vị Quảng,…

Ưu điểm:
Giao diện trực quan, dễ sử dụng: Phần mềm hoạt động với các thao tác đơn giản, thân thiện, linh hoạt và có thể điều chỉnh để phù hợp với quy trình làm việc của nhà hàng.
Chi phí hợp lý: iPOS.vn đang cung cấp 2 loại phần mềm quản lý nhà hàng là POS PC (dạng On-promises, cài đặt trên nền tảng Windows, mua 1 lần dùng trọn đời) và FABi (dạng Cloud, sử dụng trên nền tảng Android, trả phí theo năm) để khách hàng lựa chọn. So với chất lượng sản phẩm và dịch vụ đem lại, phần mềm có giá rất cạnh tranh với các sản phẩm khác trên thị trường.
Độ ổn định cao, tương thích với nhiều thiết bị: Phần mềm quản lý nhà hàng do iPOS.vn cung cấp tương thích với nhiều thiết bị từ PC, máy POS, điện thoại di động, máy tính bảng, có độ ổn định cao đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ giờ cao điểm.
Tích hợp nhiều tính năng mở rộng: Bên cạnh tính năng hỗ trợ bán hàng, quản lý cơ bản như những phần mềm khác, phần mềm iPOS còn được tích hợp nhiều giải pháp bổ sung, tạo thành hệ sinh thái công nghệ toàn diện giúp nâng cao hiệu quả vận hành cho các nhà hàng:
- Phân quyền chặt chẽ cho nhân viên, theo dõi lịch sử order dễ dàng, hạn chế gian lận, thất thoát.
- Mở rộng kết nối với các đối tác đặt – giao hàng, thanh toán điện tử, phát hành voucher giúp kinh doanh thuận tiện.
- Hệ thống báo cáo quản trị đầy đủ, trực quan giúp chủ nhà hàng theo dõi hiệu quả kinh doanh nhanh chóng, chính xác, đưa ra các quyết định điều chỉnh kịp thời.
- Ứng dụng quản lý từ xa iPOS Manager giúp nhà quản lý dễ dàng theo dõi tình hình kinh doanh tại nhà hàng mọi lúc mọi nơi theo thời gian thực
- Giải pháp O2O và thiết bị Self-order để khách hàng chủ động order không cần nhân viên phục vụ.
- Hệ thống hiển thị tại bếp KDS giúp điều phối hoạt động chế biến, tiết kiệm thời gian trả đồ.
- Phần mềm kế toán chuyên biệt iPOS Accounting tự động đồng bộ dữ liệu với đầy đủ hệ thống báo cáo đặc thù.
- Hệ thống quản trị quan hệ khách hàng iPOS CRM để mở ra nhiều kênh bán hàng mới qua Facebook, Zalo,… theo dõi lịch sử giao dịch, xây dựng chương trình hội viên và các chương trình ưu đãi giúp gia tăng doanh thu hiệu quả.
Khả năng mở rộng dễ dàng: Phần mềm hỗ trợ bán hàng và quản lý mọi quy mô kinh doanh từ các nhà hàng nhỏ lẻ đến dạng chuỗi, từ đơn giản đến phức tạp. Nếu bạn có ý định kinh doanh lâu dài và phát triển mở rộng trong tương lai, iPOS chính là sự lựa chọn tiết kiệm và tối ưu chi phí hiệu quả.
Đội ngũ hỗ trợ tận tình: Ngoài cung cấp tài liệu sử dụng phần mềm, nhà hàng được hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn trực tiếp tại điểm bán, có đội ngũ kỹ thuật sẵn sàng hỗ trợ 24/7 giúp xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến phần cứng, phần mềm trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm.
Có thể thấy, xét về những tính năng hỗ trợ bán hàng cơ bản, hầu hết các phần mềm quản lý nhà hàng hiện nay đều tương tự nhau, điểm khác biệt nằm ở những giải pháp chuyên sâu, độ ổn định của phần mềm cũng như dịch vụ hỗ trợ đi kèm. Hy vọng rằng với những thông tin mà iPOS.vn vừa cung cấp sẽ giúp bạn lựa chọn được phần mềm quản lý nhà hàng phù hợp nhất cho mô hình nhà hàng của mình. Chúc bạn kinh doanh thành công!